Trang chủ » Thế giới » Siêu tỷ phú cờ bạc kiếm 1 tỷ USD/ngày

Siêu tỷ phú cờ bạc kiếm 1 tỷ USD/ngày

Tác giả:

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Lui sở hữu khối tài sản 22,1 tỷ USD và trở thành người giàu thứ 2 châu Á sau Lý Gia Thành. Hiện ông giàu hơn cả những cái tên đình đám như Lee Shau-Kee, Cheng Yu-Tung, Mukesh Ambani và Gina Rinehart.

Tỷ phú 84 tuổi này cai quản 1 trong 6 sòng bạc lớn tại Macau và cạnh trnh với các tên tuổi lừng lẫy như Steve Wynn,Sheldon Adelson, Stanley Ho, Lawrence, và James Packer. Ông và con trai Francis đang mở rộng hệ thống sòng bạc Galaxy Macau.

Theo số liệu mà tổ chức Gaming Bureau, Macau mới cung cấp ngày 3/10, doanh thu cờ bạc của Macau  đạt 3,6 tỷ USD vào tháng 9, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng du khách tới thăm thành phố cũng tăng 14% vào ngày 1 và 2/10- đợt nghỉ quốc khánh Trung Hoa. Tổng doanh thu cờ bạc 2013 được dự đoán tăng trưởng 17% lên 44,5 tỷ USD từ mức kỷ lục 38 tỷ USD hồi năm ngoái, theo chuyên gia phân tích Karen Tang tại Deutsche Bank AG, Hong Kong.

Ông Lui Che-Woo  sinh năm 1929 tại tỉnh Quảng Đông sau khi gia đình ông chuyển về Trung Quốc từ San Francisco – nơi họ kiếm sống bằng một hiệu giặt quần áo. Năm 1934, ông Lui cùng gia đình dạt tới Hong Kong để tránh chiến tranh Trung Quốc. 13 tuổi, ông bắt đầu kiếm tiền phụ giúp gia đình bằng việc bán đồ ăn đường phố ở đây.

Sau khi chiến tranh thế giới 2 kết thúc, ông mua các thiết bị xây dựng còn sót lại sau khi Mỹ chiếm Okinawa để nhập về bán tại Hong Kong vào đúng thời điểm ngành xây dựng bùng nổ. Đây chính là khởi điểm của hành trình làm giàu ngoạn mục của tỷ phú họ Lui.

Ở tuổi 26, Liu thành lập tập đoàn K. Wah- cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cho ¼ các công trình xây dựng của Hong Kong. Lợi nhuận thu được, ông mạnh dạn đầu tư vào các dự án nhà ở dân cư và khách sạn tại Hong Kong.

Sau khi thị trưởng Macau được thả tự do năm 2002, Galaxy Casino của tỷ phú cùng với Las Vegas Sands của Adelson đã chính thức được chính quyền cấp phép cho kinh doanh cờ bạc. Chỉ trong một năm, họ đã thành công với chiến lược của riêng mình.

Năm 2006, mạng lưới sòng bạc StarWorld Macau của ông. Khu resort 1,9 tỷ USD Galaxy Macau với 2.200 phòng chính thức mở cửa năm 2011.

Cổ phiếu của Galaxy trên sàn chứng khoán Hong Kong tăng đến 90% trong năm nay và chạm ngưỡng cao kỷ lục vào ngày hôm 3/10.