Trang chủ » Kinh tế 24h » Người dân Việt Nam đang tích trữ khoảng 500 tấn vàng

Người dân Việt Nam đang tích trữ khoảng 500 tấn vàng

Tác giả:

Hội thảo trên do Ngân hàng thương mại Công Thương và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức. Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng ở Việt Nam cũng như trên thế giới tác động mạnh tới cả chính trị, kinh tế và xã hội. Vì vậy, quản lý cũng cần phải có chính sách đồng bộ, tránh cực đoan và duy ý chí. Việc lập một sàn vàng quốc gia là cần thiết.

“Sàn vàng này sẽ có cả giao dịch bán buôn và bán lẻ. Bán lẻ trở thành chuỗi cửa hàng có cấp phép, có tổ chức thay vì để rải rác như hiện nay”.

Tán đồng quan điểm trên, ông Trần Trọng Quốc Khanh, tổng giám đốc công ty cổ phần Sài Gòn Kim Hoàn ACB-SJC cho rằng “nên thành lập sàn giao dịch quốc gia”. Sàn vàng nên là một bộ phận của sở giao dịch hàng hóa, các doanh nghiệp là thành viên của sàn vàng.

Người dân Việt Nam đang tích trữ khoảng 500 tấn vàng.

“Sàn vàng được điều tiết hoạt động bằng các giải pháp kỹ thuật như: đối tượng tham gia, tỷ lệ ký quỹ; quy mô trạng thái mở cửa qua đêm, dư nợ tín dụng tại sàn và xử lý vi phạm. Ngân hàng Nhà nước xem xét tổ chức thi cấp chứng chỉ kinh doanh vàng cho những cá nhân, tổ chức hoạt động trong ngành vàng”, ông Khanh nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để phát huy tác dụng của thị trường vàng và ngoại tệ, khi có dấu hiệu mất cân đối cung cầu vàng, ngoại tệ, dẫn đến tâm lý kỳ vọng đầu cơ, NHNN cần can thiệp mua bán trên thị trường một cách quyết liệt về cường độ và nhịp độ. Sự can thiệp bằng hành động cụ thể của NHNN về cường độ và nhịp độ sẽ vừa xóa tâm lý kỳ vọng và đầu cơ của thị trường vàng vừa chứng tỏ khả năng điều tiết và can thiệp thị trường vàng hiện hữu của NHNN.

“Những chính sách được đưa ra phải đồng bộ tránh cực đoan, tránh duy ý chí, nếu không tạo ra mặt trái tiêu cực”, nhiều ý kiến đề nghị.

Tại hội thảo, công ty cổ phần Sài Gòn Kim Hoàn ACB-SJC ước tính, người dân Việt Nam đang tích trữ khoảng 500 tấn vàng. Nhu cầu nhập khẩu vàng ở Việt Nam bình quân đạt khoảng 60 tấn/năm trong khi các doanh nghiệp khai thác vàng từ các mỏ vàng trong nước chỉ sản xuất được khoảng 1-2 tấn/năm.