Trang chủ » Kinh tế 24h » Hàng xách tay loạn giá vì USD

Hàng xách tay loạn giá vì USD

Tác giả:

Ăn theo giá USD

Sau khi ngân hàng điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 VND/USD và biên độ giao dịch +/-1%, giá USD trên thị trường tự do hiện nay đã nhảy lên mức đỉnh 22.300 VND/USD.

Những mặt hàng thuộc loại “độc”, đặc biệt là hàng điện tử, mỹ phẩm có xuất xứ theo đường xách tay từ nước ngoài về đang “loạn” giá.

“Trung bình với một món đồ trị giá 100 USD, khách hàng sẽ phải trả thêm 60.000 đồng… đối với những món hàng trị giá hàng nghìn USD như iPhone4, khách sẽ phải mất thêm 550.000 đồng, mức chênh lệch cần phải cân nhắc”, anh Quang (kinh doanh đồ Apple – Yên Phụ) cho biết.

Hiện nay, giá iPhone 4 bản 32GB ở mức 21.500.000 đồng/chiếc và bản 16 GB là 19.200.000 đồng/chiếc, tăng gần 550.000 đồng/mỗi chiếc so với thời điểm trước khi tỷ̉ giá USD được điều chỉnh.

Tuy nhiên, đây không phải là “đỉnh” của những chiếc iPhone 4 trong tháng 2/2011, chỉ một ngày trước đó, có những lúc iPhone 4 đã đứng ở mức giá 22.000.000 đồng/chiếc đối với bản 32 Gb và 19.500.000 đồng/chiếc đối với bản 16 Gb.

Mặc dù vậy, không phải giá những chiếc iPhone này “đuối” so với giá USD đang lên mà do những thông tin từ Apple cho thấy, iPhone 5 sẽ ra đời làm giới mê công nghệ chững lại việc mua sắm món đồ đắt đỏ này.

Thế nhưng, ngoài iPhone, một số mặt hàng mang tính ổn định giá đang ở mức cao và chưa thấy xu hướng giảm: “Đối với đồ công nghệ như đồng hồ, máy ảnh, đồ mỹ phẩm, dân buôn hàng hàng xách tay luôn tìm mua giá sale để được rẻ hơn giá trên các web khi oder về, nên hầu như giá sẽ không giảm”, Thanh Tú (buôn mỹ phẩm xách tay) cho biết.

“Còn với những mặt hàng cao cấp như chiếc TAG Heuer Grand Carrera Calibere có giá 2.590 USD, khách sẽ phải trả thêm 1.295.000 đồng so với trước đây vì tỷ giá chênh lệnh, nếu tỷ giá USD trên thị trường tự do không thay đổi thì mức giá này cũng vậy”.

Anh Tú còn cho biết, lý do hàng xách tay luôn bị tính theo giá USD thị trường tự do bởi khách lẻ là những người bình thường sẽ không mua được USD từ các ngân hàng.

Hiện nay đã qua mùa sale off ở các nước châu Âu và châu Mỹ như Noel, Tết dương lịch, Valentine… nên giá các mặt hàng xách tay khó mà hạ nhiệt, thậm chí còn xu hướng tăng.

“Trên mạng, một số mặt hàng được sale trước đó đã được tăng giá trở lại, ví dụ như chiếc đồng hồ giá rẻ hiệu victorinox 241084 giá gốc là 175 USD, giá sale chỉ mới 2 tuần trước đó là 44 USD, hiện tại đã nhảy lên 59.95 USD… giá cả các loại nước hoa và quần áo hàng hiệu cũng có xu hướng tương tự”, anh Tú cho hay.

Thắt chặt chi tiêu

Việc tỷ giá tăng khiến những người kinh doanh sẽ phải nghĩ tới bài toán sao cho lợi nhuận vẫn đạt mức mong muốn, do đó khách hàng vẫn sẽ là người gánh chi phí rõ rệt nhất. Tuy nhiên, hiện giá quá cao dẫn đến việc nhiều khách hàng đã phải lùi lại kế hoạch mua sắm cho mình.

Bằng nhiều “cách” khác nhau, giá của hàng xách tay luôn rẻ hơn so với hàng trong nước từ vài trăm đến hàng triệu đồng, đó là lý do khiến dịch vụ nhận đặt hàng từ các web nước ngoài phát triển mạnh trong vài năm gần đây, nhưng việc kinh doanh này vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Tú cho biết: “Lượng khách hàng của em giảm gần 15% và đang có xu hướng giảm thêm, thực ra đối với những mặt hàng có giá gốc 100 – 200 USD + 30 USD (phí) như quần áo, giày, dép khi về tới Việt Nam thì giá cũng chỉ chênh so với trước khi đô tăng là hơn 60.000 đồng tiền Việt, nhưng chỉ cần thấy giá cả đắt đỏ hơn là người mua sẽ e ngại.

Hơn nữa, đối với những khách hàng mua buôn từ bọn em thì việc này ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của họ, bởi những món đồ này phải mất 2 tuần kể từ khi oder để có thể đến tay người mua và lãi thực tế không cao so với tiền gốc bỏ vào trong từng món đồ”.

Việc USD tăng giá mạnh khiến những người kinh doanh các mặt hàng xách tay nhỏ lẻ phải đau đầu nghĩ ra lời giải cho bài toán làm sao để giữ được lượng khách hàng mà vẫn đạt lợi nhuận ở mức có thể chấp nhận được.

Để chia sẻ với khách hàng, nhiều người kinh doanh đã cho ra một tỷ giá hối đoái riêng giữa USD và VND bằng cách cộng tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước và tỷ̉ giá USD trên thị trường chợ đen để chia trung bình, lấy mức giá đó làm mức để giao dịch: “Giá USD tăng làm giá nhập các mặt hàng có xuất xứ ngoài Việt Nam tăng, nhưng để cạnh tranh thì chúng tôi cũng không bán hàng theo giá USD chợ đen được”, một dân buôn đồ điện tử xách tay cho biết.