Trang chủ » Kinh tế 24h » Thuế giảm, điện thoại xách tay hết thời

Thuế giảm, điện thoại xách tay hết thời

Tác giả:

Theo so sánh từ nhiều trang web rao bán điện thoại di động, giá bán nhiều dòng điện thoại di động xách tay và chính hãng không còn chênh lệch quá cao như cách đây vài năm. Cao nhất chỉ khoảng 1-2 triệu đồng và thấp nhất chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng. Trong khi trước đó nhiều dòng điện thoại xách tay có mức giá cao từ 20% đến 50%/sản phẩm.

Giá xách tay bằng giá chính hãng

Hiện nay, một chiếc iPhone chính hãng và một chiếc iPhone xách tay mức giá chỉ chênh lệch 1-3 triệu đồng. Tại một số siêu thị có quảng cáo hàng điện thoại xách tay nhưng thực chất các siêu thị này cũng chỉ rao bán hàng chính hãng và số lượng hàng xách tay chỉ có 1-2 cái làm mẫu.

Anh Tuấn Anh, một chuyên gia phân phối hàng xách tay ở khu vực đường Ba Tháng Hai, cho biết phần lớn điện thoại xách tay về Việt Nam đến từ Trung Quốc, số ít còn lại được đưa về từ Mỹ, Singapore, châu Âu. Các cửa hàng thường có mối ở nước ngoài đưa về qua dạng xách tay. Tùy theo mức độ hút hàng mà giá bán của các máy đó khác nhau. Giờ đây mức giá chênh lệch giữa xách tay và chính hãng không còn quá cao khiến nhiều DN kinh doanh hàng xách tay hết đất sống.

Theo anh Phúc Anh, một chuyên gia về hàng xách tay ở đường Hùng Vương, nguyên nhân một số dòng máy xách tay còn tồn tại là các sản phẩm công nghệ mới chưa kịp về Việt Nam hoặc không có nhà phân phối. Các mặt hàng này chuyển qua đường xách tay nhằm đáp ứng nhu cầu chung. Những dòng điện thoại mới ra mắt ở nước ngoài, thậm chí là các dòng điện thoại của Nhật mà thương hiệu chưa một ai nghe tới bắt đầu trở thành mốt của nhiều dân mê điện thoại. Nguồn máy đổ về từ nguồn Việt kiều hay các thương nhân đi du lịch đều được tiêu thụ nhanh chóng.

Hàng chính hãng giảm giá do thuế

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty Thế Giới Di động, cho biết hàng xách tay thực chất đa số là hàng chính hãng, giá rẻ hơn là nhờ giảm được thuế nhập khẩu và thuế VAT. Trước đây điện thoại iPhone với mức thuế khá cao, thậm chí có lúc lên đến 40% so với giá trị máy nên gây ra một làn sóng hàng xách tay. Tuy nhiên, mức thuế của nhiều dòng máy di động nhiều năm nay đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 3%, thì chênh lệch không còn bao nhiêu.

Cũng theo ông Huân, thực tế các dòng máy cao cấp chính hãng cũng rất khó bán nên hàng xách tay bán cũng khó không kém. Hiện nay cũng có khá nhiều thương hiệu lớn nhắm vào thị trường Việt Nam. Chẳng hạn như Nokia, hãng này xem Việt Nam là thị trường thử nghiệm cho nên hầu như dòng điện thoại nào vừa ra mắt đều đã có mặt ở Việt Nam.

Theo ông Võ Văn Nghĩa, Giám đốc phân phối sản phẩm di động của Bách Khoa Computer, đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt trong phân khúc thị trường, hiện nay hầu hết các siêu thị lớn đều đã bỏ hẳn mảng điện thoại xách tay. Nguyên nhân là vì các mặt hàng này không có giấy tờ, vả lại chi phí không còn thấp nhiều như trước đây. Hiện chỉ còn một vài siêu thị nhỏ lẻ gắn bó với mặt hàng này và chỉ là các mặt hàng “rất độc”, thực tế họ vẫn gắn bó với hàng chính hãng do lo ngại về mặt bảo hành.